Khi bé ngứa tai|GIẢI TRÍ VÀ VUI CƯỜI CÙNG SÂM NHUNG

oh

oh

Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Khi bé ngứa tai


Bác sĩ Võ Quang Phúc, Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng thành phố, cho biết: - bình thường, lỗ tai có cơ chế tự làm sạch ráy mà không cần can thiệp bằng cách ngoáy tai. Ráy được hình thành do chất nhờn trong tai trộn lẫn với các tế bào da chết.
Ở những người có cấu tạo ống tai ngoài hẹp, ráy tai tích tụ quá nhiều cũng sẽ đóng cục lại làm bít ống tai, dẫn đến hạn chế khả năng nghe. Mặt khác, môi trường hiện nay quá ô nhiễm, dễ gây rối loạn các tuyến ống tai, khiến ráy được bài tiết ra nhiều hơn.

Theo bác sĩ Phúc, mức độ đau tai của bệnh nhân nặng hay nhẹ, khả năng nghe giảm nhiều hay ít phụ thuộc vào mật độ ráy tai. Trẻ bị nút ráy tai sẽ nghe kém, đau một bên tai. Người già còn bị ngứa. Người bị nút ráy tai thường bị ù tai khi tắm ở biển, hồ bơi do nước thấm vào bên trong làm cục ráy nở ra, bít quanh ống.

Đã có nhiều bệnh nhân nhập viện do bị nấm tai, trầy và chảy máu niêm mạc ống tai ngoài, viêm ống tai ngoài, điếc… do ngoáy quá sâu ở tiệm cắt tóc, vì thợ hớt tóc không biết cách lấy ráy, lại dùng dụng cụ cho nhiều khách hàng. Viện Pasteur TP.HCM đã công bố một kết quả xét nghiệm, tìm thấy trên một chổi bông ngoáy tai của tiệm hớt tóc có: 1328 vi khuẩn Staphylococcus aureus là loại vi khuẩn gây bệnh ngoài da, viêm da, gây mụn nhọt, lở loét, rất khó chữa và là loại vi khuẩn có khả năng lây lan nhanh nhất. Kết quả dương tính với Aspergillus flavus, một loại nấm rất độc thường có trong phổi, khoang mũi, tai, khi nhiễm rất khó chữa trị, dễ gây hoại tử , áp-xe và nhiều loại nấm mốc nguy hiểm khác.

Bác sĩ Võ Quang Phúc khuyên: - khi thấy trẻ lắc đầu, dụi tay vào tai, nên đưa đến ngay bác sĩ chuyên khoa để xác định có bị viêm tai hay không. Có thể lúc tắm, nước xà phòng chảy vào tai bé, gây nhiễm trùng, hoặc bé bị tổn thương do mẹ ngoáy tai quá sâu. Với những người tai đang khỏe mạnh bình thường, tốt nhất không nên ngoáy tai bằng các vật cứng.
Với các trường hợp trẻ nhỏ (hay người có ống tai nhỏ-hẹp), khi có nút ráy hoặc ráy tích tụ nhiều gây ngứa, ù tai, suy giảm thính giác, ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập và sinh hoạt hàng ngày, các bậc cha mẹ cần chú ý phát hiện và nên đưa trẻ tới các phòng khám chuyên khoa để xử lý.

Khi cơ chế tự làm sạch ráy của ống tai bị trục trặc gây tích tụ nhiều ráy trong ống tai, bạn cần biết cách vệ sinh tai theo phương pháp khoa học.

Các nhà khoa học đã chỉ rõ có nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng có tiếng hú, ù, tiếng rít đôi khi bạn nhận thấy tự nhiên xuất hiện trong tai. Một trong các nguyên nhân gây ra nó, đó là bề mặt da ống tai do bị viêm nhiều, khi lành tạo các sẹo trên da ống tai "làm mất tính mềm-đàn hồi tự nhiên" nên làm mất đi khả năng khử tạp âm mà gây nên nhiễu thính thị, khiến bệnh nhân thường xuyên phải khó chịu trong suốt phần đời còn lại.

Hiện nay phương pháp xử lý ráy bị tích tụ trong ống tai đã được ứng dụng bằng sản phẩm dung dịch phun sương vệ sinh tai chuyên biệt ( ceruminolytic - chất phá ráy dính, tích tụ/ nút ráy) .Phương pháp này có thể ví như "một cuộc cách mạng khi loài người tìm ra thuốc đánh răng !".
Dung dịch được phun sương vào trong ống tai sẽ làm tan rã các tảng ráy hoặc nút ráy bị tích tụ, giúp dễ dàng rửa trôi ra ngoài mà không cần sử dụng các vật cứng, đồng thời bôi trơn cho bề mặt da tai, chống dính ráy tai và tích tụ ráy tai trở lại, chống tạo nút ráy giúp ổn định thính giác. Phương pháp được ứng dụng rất tốt để vệ sinh tai đúng cách và khoa học, thay thế cho những thói quen cũ thường sử dụng các vật cứng thậm chí dùng chung các dụng cụ lấy ráy chưa được khử trùng như trước đây.

Việc ứng dụng các dung dịch chuyên biệt để vệ sinh tai, rửa tai, xử lý ráy tai, nút ráy là một phương pháp khoa học hiện nay các nước tiên tiến đang sử dụng rộng rãi. Nó được ứng dụng tại các phòng khám chuyên khoa, bởi các bác sĩ chuyên khoa, các GPs hoặc các Y tá, tại các trung tâm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tiệm hớt tóc, dịch vụ làm đẹp...Ở đó các thao tác của các nhân viên chuyên nghiệp được tuân thủ các hướng dẫn đảm bảo các điều kiện về Y tế, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh cá nhân và như vậy là rất an toàn cho sức khỏe tai, giúp phòng tránh được các nguy cơ lây nhiễm nấm, vi khuẩn bệnh tai, viêm- nhiễm trùng hoặc các nguy cơ lây nhiễm cơ hội và các bệnh xã hội nguy hiểm.

Xin đơn cử vài loại sản phẩm phun sương vệ sinh tai trên thế giới để các bạn, các bậc cha mẹ tham khảo và ứng dụng khi cần, ví dụ: CERUSPRAY, EAR CLEANSER, RAY-C HYGIENE SPRAY. Trong đó RAY-C EAR HYGIENE SPRAY (dung dịch vệ sinh tai/ loại bỏ ráy, nút ráy đang thịnh hành tại Việt nam/ được các Bác sĩ chuyên khoa ưa dùng trong các phòng mạch/ có 2 dạng: RAY-C baby nhỏ giọt dành riêng cho trẻ em/RAY-C phun sương dùng cho người lớn). Chế phẩm này có công dụng vệ sinh tai (Earwax removal) giúp loại bỏ ráy tai và nút ráy bị dính, tích tụ (impacted earwax) rất hiệu quả. Hiện chúng đang được ứng dụng rộng rãi tại các phòng mạch, nhưng nó là hoàn toàn có thể ứng dụng tốt và dễ dàng để sử dụng vệ sinh cá nhân cho đôi tai tại các tiệm hớt tóc, các trung tâm chăm sóc sức khỏe. (chỉ cần cuốn một chút bông Y tế trên đầu một dụng cụ I- nox đã được khử trùng, soi đèn và lau sạch nhẹ nhàng ống tai cho khách hàng sau khi xịt dung dịch khoảng 30 giây).
Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn nên đọc kỹ các nội dung Khuyến cáo đã ghi trên Toa, hoặc tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ, các nhà chuyên môn, để được tư vấn sử dụng cho phù hợp với nhu cầu/ tình trạng sức khỏe của tai và để có được sản phẩm đáp ứng đúng mục đích/ nhu cầu của bạn - đỡ tốn tiền bạc, bởi lẽ, tính năng và công dụng của mỗi loại sản phẩm là khác nhau.

Tại Việt nam hiện có 2 loại chính cần phân biệt rõ, ví dụ:

1: RAY-C ear hygiene spray (là một Ceruminolytic - dung dịch chuyên biệt để loại bỏ ráy dính, tích tụ và nút ráy) - Loại dung dịch này giúp loại bỏ ráy dính rất tốt - đang được sử dụng tại các Bệnh viện, được các chuyên gia hàng đầu chuyên khoa Tai- Mũi -Họng đánh giá cao. Các phòng khám chuyên khoa ENT rất ưa dùng bởi vì nó có năng lực khử bỏ độ dính và làm mềm,mủn các mảng ráy, nút ráy nhanh chóng để dễ dàng rửa trôi ra ngoài. Ngoài ra còn giúp bôi trơn, chống ngứa, chống nấm, giúp ổn định thính giác tốt.

2: Loại nước biển hay dung dịch nước muối (Nacl), thường chỉ dùng để hỗ trợ điều trị, xịt rửa vết thương khi phẫu thuật... mà hoàn toàn không có công dụng loại bỏ ráy dính hay nút ráy tai, các thử nghiệm lâm sàng cho thấy loại này phải ngâm rất lâu mới làm mủn được ráy, như vậy nó lại làm da tai bị bấy, ngấm nước và làm hư tổn các tuyến dịch tai dưới lớp da tai. (hư tổn các tuyến dịch tai do ngâm lâu trong nước thường gặp ở những người bơi lội). Dòng sản phẩm này khi sử dụng cần phải có sự hướng dẫn của Bác sĩ cho từng trường hợp cụ thể. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét