Ung thư tinh hoàn|GIẢI TRÍ VÀ VUI CƯỜI CÙNG SÂM NHUNG

oh

oh

Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Ung thư tinh hoàn

Các triệu chứng
Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tinh hoàn bao gồm:
Mở rộng tinh hoàn.

Cảm giác nặng nề ở bìu.
Đau âm ỉ ở bụng hoặc háng.
Tích tụ đột ngột chất lỏng trong bìu.
Đau hoặc khó chịu một tinh hoàn hoặc bìu.
Mở rộng hoặc đau vú.
Không giải thích được sự mệt mỏi hoặc cảm thấy không được tốt.
Ung thư thường ảnh hưởng đến chỉ một tinh hoàn.
Đi khám bác sĩ nếu phát hiện bất kỳ cơn đau, sưng hoặc cục u ở tinh hoàn hoặc vùng bẹn, đặc biệt là nếu những dấu hiệu và triệu chứng kéo dài hơn hai tuần. Thực hiện một cuộc hẹn với bác sĩ ngay cả khi cục u tinh hoàn không đau đớn. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ bệnh ung thư tinh hoàn đau đớn từ đầu.
Nguyên nhân

Không rõ những gì gây ra ung thư tinh hoàn trong nhiều trường hợp. Các bác sĩ biết rằng ung thư tinh hoàn xảy ra khi các tế bào khỏe mạnh trong một tinh hoàn trở nên thay đổi. Các tế bào khỏe mạnh phát triển và phân chia một cách có trật tự để giữ cho cơ thể hoạt động bình thường. Nhưng đôi khi một số tế bào phát triển bất thường, gây ra sự tăng trưởng không được kiểm soát - những tế bào ung thư tiếp tục phân chia tế bào mới ngay cả khi không cần thiết. Các tế bào tích tụ tạo thành một quần thể trong tinh hoàn.
Gần như tất cả bệnh ung thư tinh hoàn bắt đầu trong các tế bào mầm - các tế bào trong tinh hoàn sản xuất tinh trùng chưa trưởng thành. Nguyên nhân gây ra các tế bào mầm trở thành bất thường và phát triển thành ung thư không được biết.
Yếu tố nguy cơ

Yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn bao gồm:
Tinh hoàn lạc chỗ (crypxorchidism). Tinh hoàn ở vùng bụng trong thời gian phát triển bào thai và thường rơi vào bìu trước khi sinh. Nam giới có một tinh hoàn không xuống có nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn hơn là đàn ông có tinh hoàn xuống bình thường. Nguy cơ vẫn còn ngay cả khi tinh hoàn đã được phẫu thuật di chuyển đến bìu. Tuy nhiên, đa số những người đàn ông bị ung thư tinh hoàn không có một lịch sử của tinh hoàn lạc chỗ.
Tinh hoàn phát triển bất thường. Điều kiện để gây ra phát triển tinh hoàn bất thường, chẳng hạn như của hội chứng Klinefelter, có thể làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn.
Lịch sử gia đình. Nếu thành viên gia đình bị ung thư tinh hoàn, có thể có nguy cơ cao.
Tuổi. Ung thư tinh hoàn ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và đàn ông trẻ tuổi, đặc biệt là giữa độ tuổi từ 15 và 34. Tuy nhiên, nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Chủng tộc. Ung thư tinh hoàn phổ biến hơn ở người đàn ông da trắng so với da đen.


Phòng chống
Không có cách nào chắc chắn ngăn ngừa ung thư tinh hoàn. Một số bác sĩ khuyên nên thường xuyên tự kiểm tra tinh hoàn để xác định ung thư tinh hoàn ở giai đoạn sớm nhất của nó. Không phải tất cả các bác sĩ đồng ý, mặc dù, để thảo luận về tự khám tinh hoàn với bác sĩ nếu không chắc chắn về việc liệu nó phù hợp.
Nếu tự kiểm tra tinh hoàn, thời điểm tốt để kiểm tra tinh hoàn là sau khi tắm nước ấm hay vòi hoa sen. Nhiệt từ nước thư giãn bìu, làm cho nó dễ dàng hơn để tìm bất cứ điều gì bất thường.
Để làm điều này, kiểm tra, theo các bước sau:
Đứng trước gương. Tìm bất kỳ sưng tấy trên da của bìu.

Kiểm tra từng tinh hoàn bằng cả hai tay. Đặt ngón tay giữa theo tinh hoàn, trong khi đặt ngón tay cái trên đầu.
Lăn nhẹ tinh hoàn giữa ngón cái và các ngón tay. Hãy nhớ rằng tinh hoàn thường trơn, có hình dạng hình bầu dục. Là bình thường với một tinh hoàn hơi lớn hơn. Ngoài ra, các dây dẫn lên từ đỉnh của tinh hoàn (mào tinh hoàn) là một phần bình thường trong bìu. Bằng cách thường xuyên thực hiện này, sẽ trở nên quen thuộc với tinh hoàn và biết về bất kỳ thay đổi có thể quan tâm.
Nếu tìm thấy một khối u, gọi bác sĩ càng sớm càng tốt. Ung thư tinh hoàn có thể chữa được là rất cao, đặc biệt là khi xác định sớm.



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét